Saturday, December 6, 2014

NẮNG CHIỀU - TRONG CUỘC ĐỜI

Đêm 16 /9 /2010. Cơn mưa dai dẳng từ 4 giờ chiều vẫn chưa chịu dứt. Đường phố chật kín người, từng đoàn xe nối đuôi, chen chúc, nhích từng chút một... Không khí oi, nồng, ngột ngạt đến khó chịu. Ngồi trên taxi, tôi phập phồng lo buổi diễn tốt nghiệp đạo diễn của Hữu Tiến.
 
20 giờ, chiếc xe cũng bò tới nhà hát Thế Giới Trẻ - trường đại học sân khấu - điện ảnh. Thật bất ngờ, nỗi phập phồng lo sợ của tôi  quá thừa! Trong rạp chật cứng người và hoa, chung quanh tôi toàn là diễn viên trẻ. Hàng ghế phía trước, những diễn viên cấp "sao" như: Công Ninh, Diệu Đức... .. Mọi người đang lắng nghe Hữu Tiến nói gì trong kịch bản Nắng chiều...
 
Cuộc đời không ai có thể chọn cho mình một cửa để sinh ra, theo thuyết đạo giáo mỗi người đều có số phận. Người thì được sống trong nhung lụa giàu sang, kẻ phải khổ cực trong kiếp nghèo hèn và không thiếu những con người suốt đời phải chịu hy sinh, vất vả, gian nan. 

Mỗi nhân vật trong kịch bản Nắng Chiều thể hiện tính triết lý đó. Nắng chiều kể về cuộc đời của Vân (Cát Phượng) từ khi còn là một cô bé 15 tuổi hồn nhiên - vô tư cho đến khi tuổi đã xế chiều. 15 tuổi, Vân vui mừng, hớn hở khi được người vú già đưa tới trạm xá đón cô em gái xinh xắn vừa chào đời, đâu biết rằng đó cũng là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời cô. Bố, mẹ cô qua đời vì tai nạn ngay trong cái đêm định mệnh ấy. Sau khi người vú già ra đi, Vân đã một mình nuôi em gái bằng đủ các loại nghề nặng nhọc hy vọng sẽ bù cho em nỗi đau mồ côi và luôn khắc khoải mong em gái mình hạnh phúc. Thấm thoắt, cô em gái tên Linh (Lý Thanh Thảo ) đã tròn 22 tuổi xinh đẹp - giỏi giang. Vân vẫn một mình hy sinh lo cho em, mong ước đơn giản của cô là có ngày được nhìn thấy em gái yên bề gia thất. Cô gái trẻ 22 tuổi kiêu kì có một tình yêu đẹp nhưng không tránh khỏi những vấp ngã của cuộc đời. Cô và chàng người yêu tên Minh (Qúy Bình ) mắc vào âm mưu đen tối của Pie Tân (Hữu Tiến ) - gã chủ một vũ trường nổi tiếng “mê mệt” sự kiêu kì của Linh nhưng vô cùng tàn ác và mưu mô. Theo quy luật nhân quả, Pie Tân phải chết sau khi hại cuộc đời Linh. Hữu Tiến cho Tân chết cũng phù hợp. nhưng theo tôi - Tân phải ở tù như chồng Linh ( Minh). Pie Tân ở tù, anh ta mới nghiệm lại những gì đã gây ra trong cuộc đời tội lỗi của mình và có cơ hội ăn năn. Sau khi ra tay đâm chết Pie Tân, Minh đi tù, để lại Linh với những nỗi đau khổ và đứa con sắp chào đời. Oan nghiệt thay cho số phận khi ngày đứa bé chào đời cũng là ngày Linh chết vì sức khỏe quá yếu. Cái chết của Linh, Hữu Tiến giải quyết vấn đề bằng cái bi thương của số phận mà cuộc sống đã dành cho Linh. Lại một lần nữa, Vân ở vậy nuôi đứa cháu trai mồ côi. Thời gian qua đi khi bé trai Thiên Phúc được 10 tuổi, Minh trở về tìm và đưa con trai đi. Vân cô đơn thì lúc đó Hưng ( Khương Ngọc) đã đến bên cạnh cô - Hưng là người luôn yêu thương Vân lâu nay dù thua Vân tới 5 tuổi.

 
Nắng Chiều, những giọt nắng cuối ngày vương  vấn bao hoài niệm, ánh nắng ấy buồn như kiếp người ... Kiếp người, nghe sao mong manh trong mỗi số phận.
 
Kịch bản Nắng Chiều không tránh được những hạt sạn " khó nuốt ", làm cho người xem cảm nhận Nắng Chiều có những cảnh giống phim xã hội đen Hongkong. Hữu Tiến đã " liều mạng" cho cả cảnh "ẩn dụ" phim cấp 3 trên sân khấu kịch. Nếu không có cảnh Pie Tân (Hữu Tiến ) cưỡng dâm Linh ( Lý Thanh Thảo ), theo tôi Nắng Chiều sẽ thành công hơn.

Kịch bản đầu tay của đạo diễn Hữu Tiến, có cốt truyện và thu hút người xem. Phần kết mang tính nhân bản khi Tiến để Vân trả lại con của Linh cho người cha của bé sau khi mãn hạn tù. Cát Phượng diễn rất đạt trong vai người chi hy sinh cả cuộc đời  cho em và cháu. Vở kịch đã rất thành công khi xen lẫn những tình tiết hài hước vào đó cùng với những cảnh diễn rất xúc động lấy nước mắt của khán giả. Theo tôi, tác phẩm Nắng chiều nếu được nâng cấp thành kịch bản phim thì đây sẽ là tác phẩm có giá trị khi đã gieo vào lòng người ánh nắng tâm hồn....
.
 





.
 

Khuya 16/09/2010








 

No comments:

Post a Comment