.
.
(chuaminhthanh.com)
Không biết từ bao giờ hình ảnh của Trà đã in đậm vào cõi nhân
gian, hương vị của Trà đã thấm sâu vào trong cuộc sống thường nhật, vị
chát rồi ngọt của Trà đã thấm đậm vào tâm thức của bao lớp người trong
kiếp nhân sinh. Rồi Trà như cam lộ nhuận thắm cửa thiền
sâu lắng, gợi lên khúc đại từ sắc sắc không không.
.
.
Trà
thường có vị đắng, chát, rồi sau đó lẫn vào một chút ngọt ngào, cũng
như cuộc đời ai cũng phải
trải qua bao đắng cay chua chát, nhưng nếu vẫn bền gan vững chí, thì
cuối cùng rồi cũng gặt hái được những thành quả ngọt ngào của câu chữ
"Khổ tận cam lai" còn nếu như không có một chút gì hồi
đáp, thì âu cũng là "duyên số" mà thôi.
.
.
Hương
vị của Trà hàm chứa đầy đủ các chất liệu hương vị của cuộc đời, cho nên
thường thì khi còn niên
thiếu rất ít có ai thích uống trà, vì vị của Trà không ngọt ngào như
tương lai và mơ ước của những người trẻ tuổi, nhưng khi trải qua hết
thảy mọi xúc cảm thăng trầm vinh nhục, được mất có không
của cuộc đời, đến tuổi xế chiều, ngồi thưởng thức một chén trà lại là
cơ hội để bạn già ôn lại chuyện xưa, để người đi xa nhắc về những kỷ
niệm, để bao cuộc đời bể dâu, thăng trầm trôi nổi nói
lại duyên xưa.
.
.
Khách
phong trần nhìn lại cuộc đời của mình, để rồi ăn năng hay tỉnh thức,
hoặc giả tự mình vui với
chính sự thành công của mình, hay tự an ủi mình trong những gì không
được may mắn hay thất bại, người trong nhân gian thấm sâu vị đắng chát
hay ngọt ngào của trà là như vậy đó, thưởng thức trà,
hương trà trong được mất của thế nhân.
.
.
Trà
pha với nước như người với cuộc đời, khi thả trà vào nước lá trà lúc
nào cũng trôi nổi bềnh bồng,
chẳng khác gì ta khi bước vào đường đời nổi trôi chưa có nơi cố định,
hoặc giả công việc thời thế chưa đến lúc hanh thông. Rồi màu của trà, vị
của trà, dần dần đậm lại, như màu sắc cuộc đời trải
qua những thăng trầm thêm kinh nghiệm sống trong ta, vị trà đắng rồi
lại ngọt, mách bảo cho ta hương vị của cuộc đời không bao giờ đắng mãi
và cũng không có ngọt bùi khi không có sự nổ lực của
chính tự thân.
.
.
Trà
khi pha nổi rồi chìm, đắng chát ngọt ngào không khác cuộc đời được mất
hơn thua, vinh nhục, cay
đắng, trà vẫn thế không thay hương vị, đời vẫn vậy chưa từng đổi thay,
trà vị có chát hay ngọt cũng chỉ có người thưởng thức mới biết được,
đời vui hay buồn, vinh hay nhục cũng chỉ có người trải
qua rồi mới cảm nhận được thôi.
.
.
Trà được xưng là Trà Đạo vì theo quan niệm của cổ nhân trong trà có ba điều đạo
lý.
Điều thứ nhất: trà có vị đắng cay như cuộc đời.
Điều thứ hai: hương của trà thơm như ái tình của cuộc sống.
Điều thứ ba: đắng rồi lại ngọt, như cuộc khổ lại cam qua, trong trà gói trọn bao nhiêu triết lý của
cuộc đời, biểu hiện hết thảy ngọn ngành cảnh giới của nhân sanh..
.
.
Cuộc đời chẳng khác gì trà khi trải qua ba giai đoạn, nếu được rèn dũa tôi luyện thì phần còn lại đó
là trà sẽ là vị ngọt, còn cuộc đời sẽ là sự thành công hay trọn đầy bao ước nguyện..
.
Trà
được người kính trọng bởi vì trà có đầy đủ những gì người muốn có, theo
kinh nghiệm của người xưa
uống trà có thể huân tập được 10 đức tính như; tán u uất, dưỡng sinh,
dưỡng khí, trừ bịnh, lễ giáo, biểu kính, thưởng vị, dưỡng thân, hành
đạo, nhã chí. Vì vậy trà được đưa vào Thiền môn vì những
tính chất đặc hữu của mình, trải qua sự vận dụng của Thiền định trong
trà, đạo của trà thâm nhập vào thế giới của Thiền tư thành Thiền Trà.
.
.
Trà
vào cửa Thiền với tự thân vốn không có sự phân biệt quý hay tiện, cho
nên khi thể nhập vào đạo
Thiền đệ nhất nghĩa với "Phật tánh bình đẳng không nam bắc". Khi
thưởng thức trà tâm phải tịnh để cảm nhận được hương vị của trà, ý niệm
sống trong hiện tại của thiền lắng đọng trong từng làn hương
thoảng của trà. Nếu ngộ được niệm tịnh trong trà, tinh thần của trà, ý
chân của trà, thì người uống trà cùng Thiền sư trong một cảnh giới,
không còn niệm nào sai khác "Bổn lai vô nhất vật" thì còn
việc gì "hà xứ nhạ trần ai".
.
.
Nói
đến trà ta liền chợt nghĩ đến hình ảnh của cuộc sống thường ngày, việc
uống chén trà dường như đã
quen thuộc lắm, dùng ý niệm của nhị đế để hiểu trà thì trà thuộc về
tục đế, thế giới trần gian, còn thiền thì lại không có lời thắc mắc là
tục hay chân, là trần hay cảnh, chỉ có một niệm hiện tiền,
uống trà và cũng chưa bao giờ nhớ hay quên, bởi vì Trà chưa từng rời
bỏ Thiền một bước vì "Trà tức là lìa ngôn từ, hết chư tướng, ly tứ cú,
tuyệt thị phi", nên trà chỉ còn lại nguyên ý là đệ nhất
nghĩa đế mà thôi.
.
.
Người
thế gian uống trà trong niệm "nhàn hạ thanh cao", kẻ học Phật uống trà
trong liễu ngộ pháp "đệ
nhất nghĩa đế ". Chấp có chấp không, hay tất cả đều không hay có, rồi
chẳng có Thiền cũng không có cảnh trần gian, nếu như vậy, thì pháp giải
thoát không còn cách nào để tự mình chứng ngộ, và cảnh
của cuộc đời không có gì để nhàn hạ thanh cao.
.
.
Người
uống trà trong tâm niệm tục đế, thì trong trà không có phẩm chất của
thiền tư, nhưng nếu lại
nhất niệm hướng trà về với chân đế, thì trà thật là vô vị, không còn
ngọt ngào hương vị của nhân gian. Trà và Thiền phải là một vị, như câu
"Nhị đế dung thông" trà thế gian hay trà thiền cảnh thì
cũng viên tròn trong ý "Chân tục không hai", nếu có thể dùng được tâm
và ý này để thưởng thức trà, thì đây là người biết uống trà vậy.
.
.
Trà
hiện "Bình thường tâm" là trà phổ biến khắp các thứ tầng của cuộc sống,
cũng là thú vui tao nhã
của cuộc đời, nhưng là mang theo trong đó một ý niệm dung nhập vào
cảnh Thiền, từ tục đạt đến chân, từ sắc đến vô sắc, thưởng thức trà như
vậy thật là đang tu tập thiền định và đang hành trì một
trong vô lượng pháp môn tu vậy. Cho nên Lục Tổ Huệ Năng nói: "Phật
Pháp tại thế gian, không lìa thế gian giác, lìa thế gian để tìm đến Bồ
đề, cũng không khác đi tìm sừng của con thỏ
vậy.".
.
.
Thiền
sư đem trà cúng dường Phật, với tâm trọn thành trong niệm cúng dường
cảm ân, lấy trà để mời
khách là nguyện niệm lân mẫn cúng dường, hai pháp cúng dường, nhưng
chỉ trong một niệm hoan hỷ, Phật hay chúng sanh cũng chỉ trong tâm tâm
bình đẳng. Lấy trà để cúng dường, ý diễn trà cũng là sắc
thân, dùng trà để bổ trợ cho sắc thân đầy đủ thắng duyên tu hành thành
Phật. Trong bài Ẩm Trà Ca của Thầy Hiểu Nhiên đời Đường có câu: "uống
trà một ngụm điều dứt hôn trầm, tinh thần sảng khoái mãn
trần gian, uống thêm ngụm nữa tâm thanh ý tịnh thần tự tại, bổng thấy
lòng mình mát rượi như hạt mưa bay, đang sái gội trần gian".
.
.
Trà
Thiền chỉ trong chén trà mà ta đang thưởng thức, đây là một câu ngạn
ngữ trong cửa Thiền khi nói
đến đạo của Trà và Thiền. Thiền sư uống trà, trà trở thành "Thiền",
thế nhân uống trà, trà trở thành "Lễ", lễ trong ý kính, Thiền trong
trong niệm tịnh, kính và tịnh hợp nhất thành tâm thanh tịnh,
mà tâm thanh tịnh rồi trần cảnh không hai, thế gian, cõi thiền là một,
Thiền sư là khách, khách cũng là thiền, như trà chỉ một vị, khách thiền
cảm nhận như nhau, không sai không khác, như vậy là
"Trà Thiền một vị, Tăng Tục không hai".
.
.
.
.
.

.
.
.
.
No comments:
Post a Comment