.
Vào
thế kỷ thứ 15, tại một ngôi làng nhỏ gần Nuremberg có một gia đình rất
đông con, 18 đứa! Để kiếm
đủ thức ăn đem về hằng ngày cho lũ trẻ, ông bố - một người thợ kim
hoàn – đã phải làm việc vất vả gần 18 tiếng mỗi ngày và chẳng từ một bất
kỳ công việc gì mà người trong làng thuê
ông.
.
Mặc
dù sống trong cảnh cùng quẫn, hai người con lớn Albrecht và Albert vẫn
ấp ủ một ước mơ đẹp đẽ: cả
hai đều muốn theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật, nhưng thật đáng buồn vì
người cha sẽ chẳng bao giờ kiếm đủ tiền để gửi họ đến học viện ở
Nuremberg.
.
Sau
nhiều đêm dài bàn bạc cùng nhau trên chiếc giường chật chội, hai anh em
nghĩ ra được một cách: họ
sẽ gieo đồng xu, người thua sẽ xuống làm việc trong hầm mỏ gần nhà
kiếm tiền nuôi người kia suốt thời gian ở học viện, và sau 4 năm người
được học trước sẽ phải lo tiền học cho người còn lại đi
học, cho dù đó là tiền lời bán tranh, hay nếu cần là tiền lương của
công nhân hầm mỏ.
Họ
cùng nhau gieo đồng xu, đồng xu được tung lên, Albrecht Durer thắng
cuộc và lên đường đến Nuremberg
theo đuổi sự học. ...Albert thua, bắt đầu chuỗi ngày làm việc vất vả
nhọc nhằn trong hầm mỏ và suốt bốn năm đều đặn gửi cho anh trai khoản
tiền lương ít ỏi. Tại học viện, tranh của Albrecht được
đánh giá như một bước đột phá. Những bức khắc, gỗ chạm, sơn dầu của
anh vượt xa các giáo sư lâu năm. Đến lúc tốt nghiệp, Albrecht đã có thể
kiếm được những món tiền lớn nhờ bán
tranh.
.
Khi
Albrecht trở về làng, gia đình Durer tổ chức một bữa tiệc lớn ăn mừng
sự thành công của chàng họa
sĩ trẻ. Sau bữa ăn dài thịnh soạn ngập niềm vui, tiếng cười lẫn trong
tiếng nhạc, Albrecht đứng lên nâng cốc về phía người em trai ở cuối bàn
bày tỏ lòng biết ơn những năm tháng hy sinh thầm lặng
để em vun đắp cho hoài bão nghệ thuật của mình:
.
- “Và bây giờ, Albert, em trai yêu quý của anh" – Albrecht trìu mến nói – "đã đến lúc em biến ước mơ
của mình thành sự thật rồi đấy. Hãy đến Nuremberg, anh sẽ lo toàn bộ chi phí và chăm sóc gia đình”.
.
Tất cả mọi người đều quay về phía cuối bàn nơi góc phòng. Albert ngồi đó, nước mắt ràn rụa trên gương
mặt gầy gò xanh xao, chỉ có thể nghẹn ngào: “Không… không… không…”.
.
Cuối cùng Albert lau nước mắt đứng dậy, nhìn khắp lượt những người anh yêu thương rồi đưa tay ôm mặt khẽ nói:
Cuối cùng Albert lau nước mắt đứng dậy, nhìn khắp lượt những người anh yêu thương rồi đưa tay ôm mặt khẽ nói:
.
.-
Ôi không anh ơi, đã muộn mất rồi. Em không thể đến Nuremberg được nữa.
Hãy nhìn xem, những tháng
năm dưới hầm mỏ đã tàn phá đôi tay em. Mỗi ngón tay đều đã dập nát
không dưới một lần, và gần đây tay phải em lại bị chứng thấp khớp hành
hạ, đến nỗi không thể cầm ly chúc mừng anh thì làm sao có
thể cầm cọ vẽ những đường nét tinh tế trên khung vải trắng. Anh ơi,
cảm ơn anh nhưng đã quá muộn rồi…
.
Lịch
sử đã lùi vào quá khứ hơn 450 năm qua. Giờ đây, hàng trăm bức chân
dung, tranh màu nước, tranh
than chì, tranh khắc gỗ và khắc đồng… của Albrecht Durer được trưng
bày ở nhiều viện bảo tàng lớn trên thế giới nhưng lạ lùng thay phần lớn
người ta biết đến tranh ông, thậm chí treo trong nhà bản
sao của chỉ một tác phẩm duy nhất - bức tranh "Đôi tay cầu nguyện".
.
Người
ta kể lại rằng, vào một ngày nọ để tỏ lòng biết ơn đức hi sinh cao cả
của người em trai,
Albrecht Durer đã kiên trì tái hiện tỉ mỉ từng đường nét đôi bàn tay
Albert - đôi bàn tay không còn lành lặn với những ngón tay xương gầy áp
vào nhau, hướng lên trời. Ông gọi bức tranh của mình đơn
giản chỉ là “Hands” - “Đôi tay”. Bức tranh này nhanh chóng được cả thế
giới biết đến như một kiệt tác mang tên “Đôi tay cầu nguyện”.
.
Nếu bạn có dịp chiêm ngưỡng bản sao cảm động của bức tranh ấy, hãy dành ít phút lắng lòng nhìn lại lần
nữa để cảm nhận rằng tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời này được kết tinh từ bàn tay không phải chỉ của một người họa sĩ ...
.
Chân dung tự họa, 1498
.
Sơ lược tiểu sử :
.
Albrecht Durer (1471-1528) sinh tại Nurenberg, nước Đức, là một họa sĩ, một
nhà khắc tranh trên gỗ và kim loại, một chuyên gia về nghệ thuật nổi tiếng ở châu Âu.
.
Ông vẽ nhiều bức tranh nổi tiếng, được trưng bày tại các cuộc triển lãm mỹ thuật thế giới.
Ông vẽ nhiều bức tranh nổi tiếng, được trưng bày tại các cuộc triển lãm mỹ thuật thế giới.
.
Bàn Tay Cầu Nguyện là bức tranh nhiều người biết nhất. Ông mô tả đôi bàn tay như đang chắp lại để nguyện cầu.
Bàn Tay Cầu Nguyện là bức tranh nhiều người biết nhất. Ông mô tả đôi bàn tay như đang chắp lại để nguyện cầu.
.
Bức tranh độc đáo do nguồn gốc của nó. Tác phẩm nghệ thuật ấy họa lại đôi bàn tay gân guốc một đại ân nhân của tác giả.
Bức tranh độc đáo do nguồn gốc của nó. Tác phẩm nghệ thuật ấy họa lại đôi bàn tay gân guốc một đại ân nhân của tác giả.
.
Ông
đặt tên cho bức tranh đơn giản là Bàn Tay (Hands), nhưng cả thế giới
ngay lập tức đón nhận kiệt tác nghệ thuật và đặt tên cho món quà của
tình thương ấy là : Bàn Tay Cầu Nguyện (The praying hands).
.
Bức tranh đã trở thành bất hủ, chính vì tấm lòng vàng của người em và tâm tình tri ân của người anh.
Bức tranh đã trở thành bất hủ, chính vì tấm lòng vàng của người em và tâm tình tri ân của người anh.
.
Bạn thân mến, tiền của sẽ qua đi, danh vọng cũng chẳng bền, nhưng các hành động yêu thương luôn có giá trị vĩnh cửu.
Bạn thân mến, tiền của sẽ qua đi, danh vọng cũng chẳng bền, nhưng các hành động yêu thương luôn có giá trị vĩnh cửu.
.
Khi chiêm ngưỡng tác phẩm xúc động này, hãy tự nhủ với lòng :
Những thành quả tôi đạt được là nhờ đến sự hi sinh cao cả của cha mẹ và của bao người. Những bàn tay chai cứng trên ruộng đồng…
Khi chiêm ngưỡng tác phẩm xúc động này, hãy tự nhủ với lòng :
Những thành quả tôi đạt được là nhờ đến sự hi sinh cao cả của cha mẹ và của bao người. Những bàn tay chai cứng trên ruộng đồng…
.
HAI TỪ “TRI ÂN” : Chúng ta không bao giờ nói đủ trong cuộc đời.
Và những nghĩa cử bác ái ta thực hiện có thể để lại những vết nhăn trên khuôn mặt hoặc khiến đôi bàn tay chai cứng: CHÚNG SẼ LÀ BẤT TỬ ...
HAI TỪ “TRI ÂN” : Chúng ta không bao giờ nói đủ trong cuộc đời.
Và những nghĩa cử bác ái ta thực hiện có thể để lại những vết nhăn trên khuôn mặt hoặc khiến đôi bàn tay chai cứng: CHÚNG SẼ LÀ BẤT TỬ ...
(Sưu tầm)
.
Lễ Mân Côi, 1506
Thăng thiên và Đăng quang Maria, 1508/1509 Bức tranh giữa là bản sao
Tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi của các thánh, 1509/1516
..
Gioan và Phê-rô, 1526
.
Mác-cô và Phao-lô, 1526
.
Hieronymus Holzschuher, 1526.
.
.
.
No comments:
Post a Comment